นักร้อง กับ ไมโครโฟน สำคัญไฉน

ไมโครโฟนกับนักร้องเป็นสิ่งที่คู่กันมาช้านาน เป็นตัวขับเสียงที่ออกลำโพงทำให้เราร้องเพลงออกมาได้อย่างมีความสุข ไม่ต่างอะไรกับนักรบต้องมีดาบที่ดีถึงจะออกรบได้มั่นใจฉันใดฉันนั้น

การเลือกไมโครโฟนนั้นเลือกตามเสียงที่เราต้องการเอาที่เราชอบ ร้องแล้วมั่นใจที่สำคัญต้องร้องแล้วไม่เหนื่อย นี่คือหัวใจของการเลือกไมโครโฟนที่ดีครับ เพราะไมโครโฟนนั้นมีหลายรุ่นหลายยี่ห้อแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลนะครับ ส่วนตัวผมใช้มาตลอดคือ Shure SM 58 beta ผมรู้สึกว่ามันเหมาะกับเสียงผมมาก ซึ่งไม่เคยเปลี่ยนเลยเพราะด้วยความชอบในคุณภาพของไมโครโฟนที่ขับเสียงเราออกมาได้อย่างดรผมจึงใช้ไมโครโฟนตัวนี้รุ่นนี้ตลอดมา อยู่ที่ความชอบล้วนๆครับกับความเหมาะสมกับเสียงของเราด้วยนะครับ

IMG_4605

ไมโครโฟนคู่กายที่ผมเลือกใช้ตลอดสิบปี Shure SM 58 beta

คงไม่ต้องพูดอะไรมากมายครับพี่น้อง ว่าอาชีพนักดนตรี นักร้องนั้นเครื่องมือหากินของเราก็คือเครื่องดนตรีที่เราใช้อยู่โดยที่วันนี้ผมจะมาพูดเกี่ยวกับนักร้องแล้วกันครับ ในฐานะที่ผมเป็นนักร้อง ผมจึงขอแชร์ และเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับไมโครโฟนในสาขาอาชีพของผมแล้วกันนะครับ

IMG_5480

ไมโครโฟนนี่โครตสำคัญครับ

IMG_7547

เลือกให้ถูกใจของท่านให้มากที่สุดนะครับ

IMG_5437

หากพูดถึงหลักการและการทำงานของไมโครโฟนคงมีคนพูดเยอะแล้ว เรามาพูดถึงความสำคัญว่าทำไมนักร้องอาชีพหรือกึ่งสมัครเล่นควรจะมีไมโครโฟนเป็นของตัวเอง ผมจะแบ่งเป็นข้อๆให้ฟังกันนะครับ

1.ไมโครโฟนเกือบ 90% ของทีมเครื่องเสียงไม่เคยล้างเช็ดเลย

2.ไมโครโฟนของทีมเครื่องเสียง เต็มไปด้วยคราบน้ำลายของคนนับร้อยพัน

3.มักจะเป็นไมโครโฟนที่ผ่านการใช้งานมามากมาย คราบต่างๆติดตามซอกไมเต็มไปหมด(สยองอ่ะ)

4.บางครั้งเจอไมโครโฟนปลอม คุณภาพเสียงจะแย่ลง 40%

5.ไมโครโฟนปลอม มักจะหอนบ่อยมากจนน่ารำคาญ(ไม่จำเป็นอย่าใช้เลยครับห่วยมากๆ)

6.ไม่สามารถการันตีได้ว่าไมโครโฟนนั้นคุณภาพดีพอที่จะร้องเพลงหรือไม่ ส่วนใหญ่ที่ผมเจอมักจะแย่ตลอด

7.เชื้อโรคสะสมบนไมโครโฟนนั้นเพียบครับยืนยัน มีคนติดหวัด ติดไข้จากการใช้ไมโครโฟนร่วมกันมามาก

8.การใช้งานที่บ่อยคุณภาพไมโครโฟนอาจไม่ดีก็ได้

9.ยิ่งตามร้านอาหาร ร้านกลางคืน ไมโครโฟนบางตัวอาจเคยโดนลูกค้าที่มาแจมอ้วกใส่มาแล้วก็ได้

10.กลิ่นไม่พึงประสงค์จากไมโครโฟนที่เราไม่คุ้นเคยจะชวนให้เราอ้วกได้

IMG_9462

ถึงหลายๆท่านที่อยากเป็นนักร้อง นั้นนอกจากเสียงร้องที่ดีแล้วนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดรองจากคุณภาพเสียงของ่ทานแล้ว ควรใส่ใจกับไมโครโฟนของท่าน ควรซื้อเป็นของตัวเองไปเลย เพราะต่อให้เสียงคุณเทพแค่ไหน ถ้าเจอไมโครโฟนกากๆคุณภาพต่ำเข้าไป มันเหมือนฆ่ากันตายบนเวทีเลย อย่ามาตายบนเวทีเพราะไมโครโฟนเพียงตัวเดียว

ถ้าเป็นการร้องคาราโอเกะกับเพื่อน หรือในครอบครัว ไมโครโฟนราคาถูกก็สามารถร้องได้ ในสมัยที่ผมไปร้องตามร้านคาราโอเกะ หรือตามตู้คาราโอเกะในห้าง กับเพื่อนโดยใช้ไมโครโฟนแบบตามมีตามเกิด ร้องเท่าที่ร้องได้พอไม่ต้องเอาคุณภาพเท่าไหร่ แต่เชื่อมั้ยว่าเหนื่อยกว่าปรกติที่เราร้อง

สมัยเริ่มร้องเพลงอาชีพใหม่ๆ ไม่มีไมโครโฟนเป็นของตัวเองเพราะชอบคิดเอาเองว่า เอาน่าใช้ๆไปเถอะไมร้านอ่ะ แต่ความคิดแบบนี้ไม่ดีเอาซะเลย เพราะไม่รู้เลยว่าก่อนหน้านี้มีคนใช้ไมโครโฟนนี้มาแล้วกี่คน กี่ปาก โอ้วไม่นะ!!! ตอนแรกผมไม่คิดเท่าไหร่นะกับการใช้ไมโครโฟน แต่มันมีเหตุการณ์ที่ทำให้ผมต้องคิดใหม่ในเรื่องนี้

ผมร้องเพลงอยู่ที่ร้านนั่งกินร้านหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ผมก็ร้องเพลงไปอย่างชิวๆจนครบชั่วโมงก็เก็บของลงพักรอไปร้องต่ออีกร้าน วงที่สองก็มาร้องต่อจากผม ร้านนี้มีไมโครโฟนสองตัว วงที่สองก็ขึ้นเล่นไปเหมือนปรกติ แต่ก็ไม่รู้ยังไง มีลูกค้าสาวที่เมามากๆหน้าตาน่ารักเลย ขอมาร้องเพลงแจมกับวง ด้วยความน่ารักก็เลยให้ร้องแจม ระหว่างที่ร้องอยู่นั้น น้องคนนี้เค้าได้ก่อวีรกรรมเอาไว้โดยการอ้วกใส่ไมโครโฟน Shure sm58 ของแท้จากมหาจักร ผมแทบกรีดร้องด้วยเสียงโหยหวนว่า ไอ้เ_ี้ย!!!!

puking

ทางเพื่อนน้องคนนี้ก็ลากไปล้างปากล้างหน้าในห้องน้ำ นักดนตรีในวงก็อึ้งกับอ้วกของน้องคนนั้น ท่วมไมโครโฟนเละเทะไปหมด แล้วไงล่ะทีนี้ ด้วยความที่รีบๆกัน เด็กเสริฟก็ไม่กล้าเอาไมโครโฟนไปล้างเพราะกลัวไมโครโฟนพังเพราะมันแพง เลยได้แต่เช็ดคราบอ้วกของน้องคนนั้นจนสะอาดเหมือนไปมีอะไรเกิดขึ้น แต่ตามซอกไมโครโฟนเต็มไปด้วยอ้วกของน้องคนนั้น หยืย

พอจบวงที่สองไปก็ลงไปเก็บของรอวงที่สามมาเล่น โดยที่วงที่สองไม่ได้ยุ่งกับไมโครโฟนอันนั้นอีกเลย แล้วไม่มีใครบอกกัน ปล่อยให้มันอยู่บนนั้นรอวงที่สามมาเล่น นั่นแหละครับวงที่สามมาแล้ว วงรอบดึก วงร๊อคขวัญใจวัยรุ่น มาถึงก็เกือบสายเลยรีบมาเซ็ทเครื่องดนตรีอย่าเร่งรีบเพื่อเล่นให้ทัน เมื่อถึงเวลาต้องเล่นเลย เอ้า!!!!345 ลุย

ผมห้ามไม่ทันพุดอะไรไม่ออก นักร้องวงที่สามเอาไมโครโฟนเปื้อนอ้วกลูกค้าไปร้อง เฟดเฟ่!!! ไมก็ดันใช้ได้อยู่เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่นักร้องวงนี้เวลาร้องเพลงชอบเอาไมโครโฟนติดปาก แทบจะอมไมโครโฟน แม่เจ้าผมพูดไม่ออก………

วันรุ่งขึ้นผมรีบไปหาซื้อไมโครโฟนเป็นของตัวเองทันทีเลยครับ……….อุทาหรณ์ของการที่ไม่มีไมโครโฟนเป็นของตัวเองมันเป็นแบบนี้

IMG_8410

จงมีไมโครโฟนเป็นของตัวเองเถอะนักร้องจ๋าพี่ขอเตือน

iNattt (ไอนัท) ตำแหน่ง นักร้อง + กลองชุด ติดต่องานได้ที่ 083-3229918 (ในกรณีที่โทรมาแล้วไม่ได้รับ รบกวนส่ง SMS มานะครับ แล้วจะติดต่อกลับนะครับ) E-mail : [email protected] Website : iNattt.com